BÀI 8. NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC
1. Giải các bài toán khoa học kỹ thuật
- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực kỹ thuật: xử lý các số liệu thực nghiệm.
- Không dùng máy tính thì không thể thực hiện phép toán trong thời gian cho phép.
- Sử dụng máy tính có thể tính được nhiều phương án và mô tả trực quan trên màn hình hặc in ra giấy.
2. Giải các bài toán quản lý
- Đặc điểm chung là phải xử lý một lượng lớn thông tin đa dạng.
- Ví dụ các phần mềm chuyên dụng: word, Excel, Foxpro…
- Quy trình quản lý tin học:
- Lưu trữ, sắp xếp một cách hợp lý.
- Cập nhật hồ sơ.
- Tìm kiếm , thông kê,…
3. Tự động hóa và điều khiển
- Giúp con người có được quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt, chính xác, chi phí thấp, hiệu quả.
4. Truyền thông
- Xu hướng tất yếu là sự liên kết giữa các mạng truyền thông và các mạng máy tính
- Các công nghệ truyền thông hiện đại:
- Mạng máy tính toàn cầu Internet
- E – commerce (thương mại điện tử).
- E – learning (đào tạo điện tử).
- E – government (chính phủ điện tử)
5. Công tác văn phòng
- Tổng hợp, phân tích số liệu của cơ quan
- Lập dự án cho công ty
- Việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác, ... tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
6. Trí tuệ nhân tạo
- Giúp con người tính đến các yếu tố, tình huống liên quan đến 1 việc nào đó, đưa ra một số lựa chọn tương đối tốt với những lý giải kèm theo.
- Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy thuộc các lĩnh vực trí tuệ con người (đọc được văn bản, hiểu được tiếng nói)
- Máy tính đưa ra phương án có thể lựa chọn phương án tốt.
- Phiên dịch, chẩn đoán bệnh, nhận dạng chức viết, tiếng nói,…
- Chế tạo robot
7. Giáo dục
- Thiết kế các thiết bị hỗ trợ cho việc học tập, làm cho dạy học sinh động hơn => Học sinh có cảm giác hứng thú học hơn.
- Việc học còn thực hiện qua Internet
8. Giải trí
- Sử dụng phần mềm máy tính tạo cho con người có nhiều phương tiện giải trí mới phong phú: Các phần mềm nghe nhạc, xem phim, game,…
Biểu Tượng Cảm XúcBiểu Tượng Cảm Xúc