Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và
không khí trong động cơ xăng
Tóm tắt lý thuyết
I. Nhiệm vụ và phân loại
1. Nhiệm vụ
-
Cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ .
-
Lượng và tỉ lệ hòa khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ
2. Phân loại
-
Có hai loại:
-
Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí
-
Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun
-
II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí
1. Cấu tạo
2. Nguyên lí làm việc
-
Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí
-
Bơm xăng: Hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hòa khí
-
Bầu lọc xăng: Lọc sạch cặn bẩn trong xăng
-
Thùng xăng: Chứa xăng
-
Bộ chế hòa khí: Hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí
-
Bầu lọc khí: Lọc không khí để tạo khí sạch
-
-
Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bộ chế hoà khí
-
Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc rồi đi vào bộ chế hoà khí, hoà trộn với xăng tạo thành hoà khí đi vào xilanh động cơ .
III. Hệ thống phun xăng
1. Cấu tạo:
Sơ đồ khối hệ thống phun xăng
-
Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận:
-
Cảm biến: Tiếp nhận các thông số của động cơ (nhiệt độ, số vòng quay…)
-
Bộ điều khiển: Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.
-
Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun.
-
Vòi phun: Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện.
-
2. Nguyên lí làm việc
-
Kì nạp: Không khí được hút vào xilanh do chênh áp.
-
Bơm hút xăng từ thùng qua bầu lọc đa tới vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định.
-
Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun.
Bài tập minh họa
Bài 1:
Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng :
A. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ và thải sạch khí cháy ra ngoài .
B. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch khí cháy ra ngoài .
C. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch không khí cháy ra ngoài .
D. Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch hòa khí cháy ra ngoài .
Hướng dẫn giải
-
Chọn đáp án B
-
Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch khí cháy ra ngoài .
-
Bài 2:
Khi nào động cơ xe cần cung cấp nhiều hòa khí nhất
A. Xe chạy không
B. Xe chạy chậm , chở nặng
C. Xe lên dốc
D. Xe chở nặng đang lên dốc
Hướng dẫn giải
-
Chọn đáp án D
-
Xe chở nặng đang lên dốc
-
Bài 3:
Trộn xăng với không khí theo tỉ lệ thích hợp với các chế độ làm việc của động cơ là nhiệm vụ :
A. Bộ điều khiển phun
B. Vòi phun
C. Bộ chế hòa khí
D. Bộ điều chỉnh áp suất
Hướng dẫn giải
-
Chọn đáp án C
-
Bộ chế hòa khí
-
Lời kết
Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:
-
Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí
-
Nêu được ưu, nhược diểm của hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí
-
Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc, ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng
Biểu Tượng Cảm XúcBiểu Tượng Cảm Xúc