BÀI 6. GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
Các bước để giải một bài toán trên máy tính
- Xác định bài toán
- Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán
- Viết chương trình
- Hiệu chỉnh
- Viết tài liệu.
1. Xác định bài toán
- Là xác định rõ 2 thành phần Input và Output và mối quan hệ giữa chúng để có thể lựa chọn thuật toán và ngôn ngữ lập trình thích hợp.2. Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán
a. Lựa chọn thuật toán:- Là bước quan trọng nhất để giải bài toán.
- Có thể có nhiều thuật toán để giải một bài toán, cần thiết kế hoặc chọn 1 thuật toán phù hợp để giải bài toán cho trước.
b. Diễn tả thuật toán
VD: Tìm UCLN (M,N)
- Xác định bài toán
- Input: cho M, N
- Output: UCLN (M,N)
- Nếu M=N thì UCLN (M)
- Nếu M>N thì M ⬅️ M-N
- Nếu M<N thì N ⬅️ N-M
- Liệt kê:
- B1: Nhập M, N;
- B2: Nếu M = N lấy UCLN = M (hoặc N), chuyển đến B5;
- B3: Nếu M >N thì M ⬅️ M - N rồi quay lại B2;
- B4: N ⬅️ N – M rồi quay lại B2;
- B5: Đưa ra kết quả UCLN rồi kết thúc.
- B1: Nhập M, N;
- Sơ đồ khối:
3. Viết chương trình
- Là việc lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng thuật toán.- Khi chọn ngôn ngữ lập trình nào phải tuân theo quy định ngữ pháp của ngôn ngữ đó.
Biểu Tượng Cảm XúcBiểu Tượng Cảm Xúc